top of page
ค้นหา
  • รูปภาพนักเขียนAU Study

ย้ายประเทศกันเถอะ

การที่จะย้ายไปเป็นพลเมืองของประเทศใด ๆ ก็ตามในโลกนี้มันก็ต้องมีกฏ มีกติกาที่ประเทศนั้น ตั้งขึ้นมา ขอเล่าให้ฟังจากประสบการณ์ 15 ปีของการทำงานเป็นเอเจ้นท์ส่งนักเรียนไปเรียนต่อต่างประเทศนะคะ





ขอยกตัวอย่างประเทศออสเตรเลียนะคะ สาเหตุที่เป็นประเทศนี้เพราะว่า ออสเตรเลียขึ้นชื่อว่าเปิดกว้างรับให้คนสมัครเข้าไปเป็นพลเมืองของเขา นักเรียนไทยที่เลือกไปเรียนที่ออสเตรเลียก็มีเหตุผลนี้อยู่ด้วยคือเมื่อเรียนจบแล้ว อยากจะสมัครเป็นคนออสเตรเลียกัน


คำถามคือ ยากไหมในการที่จะสมัครเป็นคนออสเตรเลีย ในความเห็นส่วนตัวคิดว่าไม่ยากนะคะ ก็เพียงแค่ทำตามกฏที่ออสเตรเลียตั้งมา
ในปัจจุบัน นักเรียนที่เรียนระดับอุดมศึกษาเป็นระยะเวลา 2 ปีในออสเตรเลีย เมื่อเรียนจบสามารถขอวีซ่าอยู่ต่อได้อีก 2 ปี เรียกว่า Graduate Visa

แล้วกฏมีอะไรบ้าง


มีหลายข้อเลยค่ะ เช่น ทุก ๆ ปี รัฐบาลออสเตรเลียจะประกาศว่ามีอาชีพใดบ้างที่ขาดแคลนและต้องการซึ่งหากนักเรียนที่เรียนมาในสายอาชีพนั้นก็จะได้รับการพิจารณาในการสมัคร



หากว่ามีนักเรียนมาถามว่าต้องการเป็นคนออสเตรเลียมีวิธีอย่างไรบ้าง คำตอบคือ

  1. ไปเรียนหนังสือที่ออสเตรเลีย เลือกวิชาเรียนที่รัฐบาลประกาศว่าเป็นอาชีพขาดแคลน

  2. ลงทุนทำธุรกิจในประเทศออสเตรเลียซึ่งก็ต้องไปศึกษาว่าต้องลงเงินกี่สิบล้าน

  3. แต่งงานกับคนออสเตรเลีย

เมื่อนักเรียน เรียนจบตามที่รัฐบาลกำหนดแล้ว ขั้นแรกควรจะขอวีซ่า Graduate visa อยู่ก่อน 2 ปี เพื่อทำงานและคิดดูว่าเราต้องการเป็นคนของประเทศเขาจริง ๆ หรือไม่ เพราะว่าในการขอวีซ่าทุกอย่างเราก็ต้องเสียเงินค่าวีซ่า มีค่าใช้จ่ายทั้งนั้น เมื่อผ่านไป 2 ปีแล้วยังต้องการที่จะอยู่ต่อก้าวแรกคือ เราต้องขอ


"PR" ย่อมาจาก #PermanentResident


แต่ PR ก็ยังไม่ได้ถือพาสปอร์ตออสเตรเลียนะคะ ยังไม่ใช่พลเมืองออสเตรเลียนะคะ PR จะมีอายุ 5 ปี สามารถเดินทางเข้า ออก ทำธุรกิจในประเทศออสเตรเลียได้โดยไม่ต้องขอวีซ่า แต่หากว่า คุณอยู่ในนอกประเทศออสเตรเลีย หลังจาก 5 ปี คุณต้องขอวีซ่าเรียกว่า "Resident Return Visa" เพื่อกลับเข้าประเทศ


หากว่าคุณถือ PR ครบ 5 ปีแล้วมีคุณสมบัติตรงตามที่รัฐบาลกำหนด เช่น คุณต้องอยู่ในประเทศออสเตรเลียไม่ต่ำกว่า 4 ปี (เงื่อนไข ณ ปัจจุบัน อนาคตอาจจะมีการเปลี่ยนแปลง) คุณก็สามารถขอสอบเพื่อเป็นซิตี้เซ่น ของประเทศออสเตรเลียได้ ซึ่งสามารถสอบได้เรื่อย ๆ จนกว่าจะผ่าน หรือ คุณยอมแพ้ไปเอง


รายละเอียดปลีกย่อยนั้นหากสนใจก็สามารถเข้าไปศึกษาในเว็บไซต์ของสถานทูตออสเตรเลียได้ https://immi.homeaffairs.gov.au/











ดู 327 ครั้ง0 ความคิดเห็น

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด

Summer in UK

Post: Blog2_Post
bottom of page