top of page
ค้นหา
  • รูปภาพนักเขียนAU Study

มีเงินเท่าไรถึงไปเรียนได้ ?



ถ้าพูดถึงเรื่องเงินที่จะเตรียมไปเรียนต่างประเทศ ก็อยากจะแบ่งนักเรียนออกเป็น 3 กลุ่ม คือ

  1. นักเรียนที่ผู้ปกครองมีเงินเตรียมไว้แล้ว ทั้งค่าเรียนและค่ากินอยู่

  2. นักเรียนที่ผู้ปกครองมีค่าเรียนให้เรียบร้อย ค่ากินอยู่บางส่วน

  3. นักเรียนที่จ่ายค่าเรียนไปงวดแรก หลังจากนั้นเสี่ยงเอาในแต่ละเดือน

นักเรียนกลุ่มที่ 1 นี่ก็ไม่ต้องพูดอะไรมากเพราะว่าโชคดี มีพ่อแม่ ที่มีความพร้อมในการสนับสนุนให้ไปเรียนต่อได้อย่างสบายใจเมื่อไปเรียนอาจจะทำงานพิเศษหรือไม่ทำงานเรียนอย่างเดียวก็ไม่ใช่ปัญหา แต่อย่างไรก็ตาม ตอนที่ประเทศไทยลดค่าเงินบาทในสมัยนั้น ลูกคนมีเงินบางคนที่คิดว่าพร้อมมากลูกไปเรียนไม่ต้องทำงานก็ได้ แต่ ค่าเงินหายไปมากกว่าครึ่ง ก็ทำให้ตั้งตัวกันไม่ทัน นักเรียนต้องกลับบ้านกันกลางคันเลยก็มีอยู่หลายคน


นักเรียนกลุ่มที่ 2 กลุ่มนี้ก็ยังถือว่าสบายอยู่ แต่อาจจะขลุกขลักหน่อยในเรื่องของการขอวีซ่า เพราะถึงแม้ว่าจะมีเงินจ่ายค่าเรียนไปแล้ว มีค่ากินค่าอยู่ให้นักเรียนติดตัวไปด้วย แต่ ตอนที่ขอวีซ่า สถานทูตทุกประเทศจะต้องขอดูยอดเงินในบัญชีย้อนหลังและยอดสุดท้ายที่ยื่นว่า มีเพียงพอที่จะจ่ายให้กับนักเรียนเมื่อไปเรียนหรือไม่ เนื่องจากผู้ปกครองของนักเรียนกลุ่มนี้ อาจจะมีเงินเข้ามาในแต่ละเดือนแล้วก็โอนไปให้นักเรียนที่ต่างประเทศแต่อาจจะไม่มีเงินเหลือที่จะโชว์ ให้สถานทูตเห็น ณ ตอนที่ขอวีซ่า


เพราะฉนั้นก็จะต้องมีการเตรียมการเรื่องเงินไว้แต่เนิ่น ๆ อาจจะต้องเตรียมตัวล่วงหน้ากันก่อนเป็นปี ๆ ก่อนที่จะไปเรียน


นักเรียนกลุ่มที่ 3 กลุ่มนี้ จากประสบการณ์นักเรียนจะไม่มีปัญหาในการจ่ายค่าเรียน แต่ปัญหาจะอยู่ที่เงินในบัญชีที่จะต้องมาใช้โชว์ให้สถานทูตเห็นว่ามีเพียงพอที่จะไปเรียนและดำรงชีวิตอยู่ได้



แล้วควรมีเงินเท่าไรถึงไปเรียนได้


คำตอบคือ แล้วแต่เลยค่ะ

หากนักเรียนเดินมาแล้วบอกว่า หนูมีเงิน 50,000 บาท หนูอยากไปเรียนภาษาอังกฤษ

ไปได้ค่ะ ก็ไปเรียนได้ที่ฟิลิปปินส์ อาจจะสัก 2 สัปดาห์ ค่ากิน ค่าอยู่ ค่าตั๋วเครื่องบิน *ช่วงลดราคา* ไม่ต้องมีเงินในบัญชีเพื่อใช้โชว์สถานทูตด้วย เพราะว่าไม่ต้องขอวีซ่า


ถ้ามีเงิน สัก 300,000 บาท เยอะเลยค่ะ จ่ายค่าเรียนได้สบายใจ คิดว่าได้ค่าเรียนภาษาอังกฤษ 6 เดือนและมีค่าที่พัก ค่าอาหาร ในเดือนแรกที่ไปเรียนได้อีก โดยยังไม่ต้องขอจากทางบ้าน


แต่ ถ้ามีเงิน 300,000 บาท จ่ายค่าเรียนแล้ว ก็ต้องมีเงินเหลือโชว์ในบัญชีธนาคารอีก นะคะ อย่าลืม อย่างน้อย ถ้าไปเรียน 6 เดือน ก็ต้องมีอย่างน้อย ๆ 400,000 บาท ยิ่งเยอะยิ่งดีค่ะ


เงินที่จะต้องมีเพื่อไปเรียน นักเรียนก็คิดไว้ สองส่วนนะคะ ส่วนแรกคือเงินที่ต้องจ่ายให้กับโรงเรียนก่อนไป ส่วนที่สองคือเงินที่จะต้องใช้โชว์กับสถานทูตเพื่อขอวีซ่าค่ะ

มีข้อสงสัยก็เมล์มาถามกันได้ค่ะ หรือจะสะดวกแอด Line ก็ #austudy1 ค่ะ

#เรียนต่อต่างประเทศ #austudy



ดู 61 ครั้ง0 ความคิดเห็น

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด

Summer in UK

Post: Blog2_Post
bottom of page