top of page
ค้นหา
  • รูปภาพนักเขียนAU Study

เรียนสายวิชาชีพที่ ออสเตรเลีย

ประเทศออสเตรเลีย เป็นประเทศที่ส่งเสริมและสนับสนุนให้คนของเขาเรียนสายวิชาชีพ ที่ออสเตรเลียจะมีสถาบันของรัฐบาลที่เปิดสอนวิชาชีพเยอะมาก


สถาบันของรัฐบาลที่ออสเตรเลียจะเรียกว่า TAFE (Technical and Further Education ) ทุกเมืองของประเทศออสเตรเลียจะมี TAFE ตั้งอยู่ และเปิดสอนวิชาชีพ และวิชาสายธุรกิจที่จะให้ผู้เรียนได้เรียนต่อเนื่องจนถึงปริญญาตรี


TAFE ถ้าเปรียบกับโรงเรียนที่บ้านเราก็คือ โรงเรียนเทคนิค ปวช ปวส นั่นเอง บ้านเราพอจบ ม. 3 ถ้าจะไม่เรียนต่อ ม.4 - 5 - 6 ก็ เข้าเรียน ปวช ถ้าเรียนจบ ปวช ก็เทียบเท่า ม.6 นักเรียนก็สามารถไปเรียนต่อปริญญาตรี ต่อได้ หรือ หากยังไม่อยากเข้าเรียนปริญญาตรี พอจบ ปวช. ก็เข้าเรียนต่อ ปวส. อีก 2 ปี จบ ก็จะได้วุฒิ อนุปริญญา เอาวุฒินี้ไปเรียนต่อที่มหาวิทยาลัยอีก 2 ปี ก็จะได้วุฒิปริญญาตรี


ฝั่งออสเตรเลีย สามารถเข้าเรียนได้ตั้งแต่ Year 10 เริ่มเรียนตั้งแต่ Certificate จนถึง Diploma or Advanced Diploma แล้วก็ต่อมหาวิทยาลัยได้หากต้องการ


นักเรียนไทยสามารถไปเรียนได้ตั้งแต่ ม.5 ยกตัวอย่าง จบ ม.5 แล้วไปเรียนต่อที่สายวิชาชีพที่ออสเตรเลียเส้นทางการเรียนจะเป็นดังนี้

  1. เรียน Certificate III

  2. เรียน Certificate IV

  3. เรียน Diploma

* จบ Diploma ถ้าเทียบวุฒิบ้านเราก็เหมือนกับ ปวส. ซึ่งถ้าเราต้องการจะเรียนต่อ ปริญญาตรีก็สามารถไปเรียนต่อได้เลย ซึ่งระยะเวลาเรียนจะอยู่ระหว่าง 1 - 2 ปี ต่อในมหาวิทยาลัย อีก 2 ปี ก็จะได้รับวุฒิปริญญาตรี


*แผนผังของ TAFE Queensland*


จากแผนผังด้านบน เราจะเห็นว่าสามารถเรียนต่อเนื่องได้หมด จนจบปริญญาเอก



ข้อดีของการเรียนสายวิชาชีพ

สถาบันที่ออสเตรเลียจะจัดให้นักเรียนมีการฝีกงานจริงและต้องเป็นงานที่เกี่ยวข้องกับวิชาที่นักเรียน เรียนอยู่ ทำให้นักเรียนจะได้รับประสบการณ์จริง ๆ ก่อนจบ

และสิ่งที่เป็นข้อดีมาก ๆ คือ หากนักเรียนเข้าเรียนจบ Certificate แต่ยังไม่อยากเรียนต่อทันที อยากจะไปทำงานก่อน ก็สามารถทำได้ เมื่อทำงานไป 2-3 ปี แล้วกลับมาเรียนต่อจากวุฒิเดิมก็ได้ ทำให้นักเรียนไม่เสียเวลา ซึ่งถ้านักเรียนไปเรียนที่มหาวิทยาลัย ปี 1 แล้วมีปัญหาเรียนไม่จบต้องออกก่อน นักเรียนก็จะไม่ได้วุฒิอะไร เมื่อจะกลับมาเรียนก็จะต้องเรียนซ้ำใหม่


หากพวกเราไปเรียนที่ TAFE เราจะได้เพื่อนที่เป็นชาวออสซี่เยอะมาก สาเหตุเพราะว่าเด็กออสซี่นิยมเรียนวิชาชีพกันมากกว่าที่จะไปเรียนปริญญาตรี เพราะว่าเขาสามารถทำงานได้เร็ว ได้เงินดีอีกด้วย ส่วนถ้าใครอยากไปเป็นอาจารย์ หรือด๊อกเตอร์อันนั้นแน่นอนว่าควรจะมุ่งตรงไปเรียนที่มหาวิทยาลัยเลย




คอร์สวิชาชีพมีให้เลือกเรียนมากมายคลอบคลุมเกือบหมดทุกแขนงวิชาชีพ ไม่สามารถเอามาเขียนลงได้เพราะว่ามันจะเยอะมาก เอาเป็นว่าหากน้อง ๆ สนใจวิชาอะไรก็ Line หรือ Email เข้ามาถามกันได้ส่วนตัว

เกือบจะลืมบอกไปอีกข้อหนึ่งก็คือ หากใครที่อยากจะอยู่ที่ประเทศออสเตรเลียหลังจากเรียนจบ การที่เลือกเรียนสายวิชาชีพก็จะทำให้การขอ PR ทำได้ง่ายขึ้น ง่ายอย่างไรก็ต้องมาถามกันส่วนตัวนะคะ เพราะว่ามันมีรายละเอียดที่ต้องอธิบายกันเยอะ

ติดต่อ ik@austudyth.com Line ID austudyt1 081 556 5771


ดู 5,345 ครั้ง0 ความคิดเห็น

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด
Post: Blog2_Post
bottom of page